วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผู้หญิงฝันร้ายมากกว่าผู้ชาย

เกิด เป็นผู้หญิงแท้จริงแสนลำบากนัก ไม่ว่าจะเรื่องโน่นเรื่องนี้สตรีมักจะมีปัญหาคอยรบกวนอยู่เสมอ ขนาดเรื่องฝันผู้หญิงยังต้องพบกับการนิทราที่เลวร้ายกับผู้ชายหลายเท่า โดยการวิจัยชี้ชัดฟันธงว่าเพศแม่มักจะตื่นตระหนกต๊กกะใจกับการฝันร้าย มากกว่าเพศผู้หลายเท่า ที่สำคัญยังมักจะฝันเกี่ยวกับเรื่องตึงเครียดและที่เด็ดดวงยิ่งกว่านั้นก็ คือไม่ค่อยจะลืมฝันสักเท่าไรซะด้วย
นักจิตวิทยา กล่าวว่า อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงในตัวผู้หญิง ซึ่งสืบเนื่องจากรอบเดือน เป็นสาเหตุที่ทำให้ความฝันแจ่มชัดและรบกวนจิตใจและอารมณ์ได้มากกว่า โดยการค้นพบนี้มาจากการศึกษาอาสาสมัคร 170 คนของมหาวิทยาลัยเวสต์ ออฟ อิงแลนด์ ซึ่ง ดร.เจนนี พาร์คเกอร์ ได้กล่าวว่า ''เราพบว่าผู้หญิงฝันร้ายบ่อยกว่าผู้ชาย'' 
เมื่อถูกขอให้บันทึกความฝันล่าสุดที่ เกิดขึ้น นักศึกษาชาย 19% บอกว่า ฝันร้าย เทียบกับ 30% ในกลุ่มนักศึกษาหญิง ผลศึกษาที่มีกำหนดตีพิมพ์ในวารสารฉบับหนึ่งยังพบว่า ความฝันของผู้หญิงสร้างปฏิกิริยาทางอารมณ์ได้มากกว่า  ดร.พาร์คเกอร์  เชื่อว่า ฝันร้ายกระตุ้นให้สมอง ''จดจำ'' เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดและรบกวนจิตใจ
''หนึ่งในสิ่งที่คนเราทำคือ นำความฝันเหล่านี้เข้าสู่หมวดหมู่ของฝันร้าย ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายประเภท แต่ผู้หญิงเคยฝันร้ายมากกว่าผู้ชาย'' ดร.พาร์คเกอร์ ได้อธิบายการจดจำฝันร้ายไว้อย่างน้อย 3 ประเภท โดยทุกประเภทสามารถกระตุ้นให้สมองจดจำปฏิกิริยาต่อสถานการณ์ความเครียด หรือสถานการณ์อันตรายได้
ประเภทแรกคือการถูกตามล่า ประเภทต่อมาเกี่ยวข้องกับการสูญเสียพ่อแม่ ลูก หรือคนรัก สุดท้ายเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมใหม่ที่พิลึกพิลั่น การศึกษาในอดีตหลายชิ้นเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร่างกายกับความ ฝัน โดยปกติแล้ว อุณหภูมิร่างกายของผู้หญิงจะสูงขึ้นหลังการตกไข่ หรือครึ่งทางของรอบเดือน และลดลงอีกครั้งหลังจากเริ่มต้นมีประจำเดือน
ดร.พาร์คเกอร์  เสริมว่า มีหลักฐานที่เชื่อมโยงความฝันกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของร่างกายในวงจรรอบ เดือน ''ช่วงก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงมักฝันถึงเหตุการณ์ที่รุนแรง และมีแนวโน้มว่าจะจำฝันเหล่านั้นแม่นกว่าปกติ'' 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น